Sabado, Hulyo 16, 2011

REMINISCING BOHOL

ngayon summer 2011 lang nang magpunta akong bohol :) every year ko syang pinagplanuhan simula 2004 at ngayon lang natupad :) HAHA and. this is the hometown of my bestfriend, APHRIL GULLE. at malamang lagi sya mababanggit sa mga blogs ko kasi most of the time sya kasama ko :)


gandang ganda ako sa BOHOL :) e kasi ang laki ng appreciation ko sa kalikasan. at sa bohol kahit san ka tumingin! OMAYGAD<exag lang> ang ganda tignan ng green nature!! maiinspire ka linisin paligid mo. nun nagpunta ako sa palawan ngayon summer 2011 din, akala ko yun na ang cleanest most probably pinaka magandang probinsya sa pinas, pero nagkamali ako, may ibubuga din ang bohol, swear!!-londeh. haha. 

with Aphril Gulle

ANO NANGYARI SA 5 DAYS 4 NIGHTS KONG STAY SA BOHOL?

first time kong mag travel magisa(feelingerang independent na ako). nag book ako 1 month before the flight sa zestair ng roundtrip ticket. at one month din akong humihiling kay god na wag ma delay!!! dahil sa katakot takot na feedback sa mga kaibigan at kapamilya ko kesyo ang zest air ay hindi pumapalya sa pag ddelay ng flight.

first day. 8am flight ko, pagdating ko sa airport 7:45, saktong dumating ang plane ko. So POOF off to bohol. but wait. maaga nga kami pinapasok ng plane pero 30 minutes kaming naghihintay sa pagalis :)) kupal much? pero carry lang naman, wala naghihintay na meeting saken sa bohol. so 9:20 am paglapag na namen sa tagbilaran airport. sinalubong ako ni aphril kasama ang kanyang pamangkin na si jhen :) dumiretso kami sa bohol tropics resort. we had brunch--ANG TOROY!. at diniscover na ang resort the whole afternoon in short camwhoring hanggang gabi. 




jhen, me and aphril


had party that night. 


second day. wedding ni ate glenda-sister of aphril with husband noel. ang taray ng wedding :) from pictorials, church and reception. busy kami whole morning for the preparation. ang hinihintay ko reception but NO, 6pm pa. so imagine nakakagutom sa church dahil hindi kami nakapaglunch at ang breakfast ko ay 8am pa. hahaha.  ang saya lang e. 

what i wore for the wedding

me carrying top part of their cake HAHA with the lovely couple

goofing around with aphril

third day. pupunta na kami CANDIJAY,BOHOL kung san ang community nila aphril. On our way home nag stop over kami sa isang underground cave sa Dauis, bohol na tinatawag na "hinagdanan cave". 10 pesos ang entrance at may souvenir shop na rin sa paligid nito. TAKE NOTE: mas makakamura dito bumili ng mga souvenir items compared sa ibang souvenir shops. Madulas ang daan pagbaba ng cave at nakakaloka lang dahil naka maxi dress ako, inexpect ko bang dadaan pala kami dito? HINDI! pagbaba mo ng cave dadaan ka sa sinasabi nilang art room, but no! mga vinandal lang ng animals :)) haha. pero kyowt naman tignan at hindi mukang binaboy ng kung sino :) at sa loob mismo ng cave makikita ang lagoon na 13ft deep, dati daw pinapayagan pa mga turista mag swimming, pero ngayon hindi na dahil ang dami nilang alam,:) ang totoo hindi na advisable lumublob sa lagoon dahil sa mga water pollutants na nagsulputan!! mahirap mag picture sa cave sa sobrang dilim, buti na lang photographer si manong tour guide at tinuruan pa ako kalikutin ang camera ko. HAHA. true! sya nagbago ng setting ng camera ko kaya nakapag picture pa ako ng matino sa loob ng cave. at doon nagpatuloy na ang aming lakbay. :)) isat oras mahigit ang trip from tagbilaran to candijay bohol. 




fourth day. ito ang aming tour day. 6am call time ng pag gising :) kaloka! pero 7 na kami gumising ni aphril. pagka breakfast pinuntahan naman ang favorite tambayan place nya, ang burol. tuwing magkkwento sya about bohol hindi mawawala ang "BUROL" bakit? kasi dito sya lagi nakikipagdate. hahahaha! so ang burol ay nilalakad lang mula bahay nila. hindi gaanong mahaba ang lakarin pero mahirap syang akyatin lalo na sa aking "healthy figure."  
 "ang burol" bow

dalawang sites lang napuntahan namen: sagbayan peak and chocolate hills. and the rest of bohol's tourists spot hanggang sulyap na lang habang dinadaanan namen :)) ganun talaga ang life pag may kasamang KJ :)))) wag na natin syang ungkatin at mabasa pa nya tong blog ko. bwahahaha. but atleast i still got to enjoy bohol's fine scenery :)) 

 chocolate hills
fave poses<sabgayan peak>

fifth day. 10am flight :) GOODBY BOHOL!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento